LIBRARY DISTRICT 6

LIBRARY DISTRICT 6

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Giới thiệu sách nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 "Dạ Thưa Thầy "

Dạ, thưa thầy / Frigyes Karinthy ; Vũ Ngọc Cân dịch .- H.: Thanh Niên, 2011 .- 158tr.; 19cm.

 “Dạ, thưa thầy” gồm 20 truyện ngắn. Đây là kết quả của một quá trình lao động miệt mài, một khả năng mơ mộng làm giàu tưởng tượng. Cũng như sáng tạo tài tình… Các truyện tràn đầy những suy tưởng, những độc thoại nội tâm phản ánh những  sắc thái tâm lý thiếu niên tiêu biểu cho cuộc sống của học sinh tuổi dậy thì. Người đọc hình dung ra những nỗi sợ hãi về những bài kiểm tra, bài thi, những trò đùa, trò chơi tinh nghịch hồn nhiên thoải mái qua từng trang sách.
          Nhân vật chính của truyện là học sinh, tiêu biểu như Bauer, Buchner, Steinman, Deckner, Pollakovics… Với các thầy giáo địa lý là Makossy, lịch sử là Schnicker, toán là Frohlich, thầy chủ nhiệm lớp Lenkei…Cốt truyện diễn ra ở trường, ở nhà, trên đường phố. Ngoài ra còn ở hiệu sách cũ, các cửa hàng tạp hóa.
          Karinty đã viết “Dạ thưa thầy” vào năm 1916 ,năm ông mới 29 tuổi, Ông viết theo những ký ức của tuổi học trò, chính xác là tuổi teen như ngôn ngữ hiện đại thường gọi. Ông là một nhà văn nổi tiếng, một danh hài xuất sắc. Ông thường thả hồn theo những ký ức, lúc ngọt ngào dằm thắm, lúc lại cay đắng xót xa. Ông nghĩ về những tham vọng, ước mơ, về những ngày đi học muộn, về những trò chơi tinh quái. Tất cả những điều đó đều có thể tìm thấy trong Da. Thưa thầy !
          Dạ, thưa thầy là những nuối tiếc kỷ niệm tốt đẹp, làm người đọc cũng phải ngậm ngùi sau khi phát ra những nụ cười sảng khoái. Da. Thưa thầy! ba tiếng ấy vang lên một cách thân thiết, đầy kính trọng, là lời biết ơn thầy cô đã giáo dục ta trở thành người có ích cho xã hội. Dạ, thưa thầy cũng là một lời sám hối muộn màng đối với những ai có tuổi học trò ngỗ ngược làm cho thầy cô và cha mẹ buồn lòng.

          Tập sách nhỏ trước hết dành cho các em học sinh, tiếp đến là các bậc phụ huynh, những người đã có một thời học sinh để nhớ và cuối cùng là tất cả những người lớn tuổi, những ai vui long nhớ về tuổi thơ êm dịu, ấm áp hay ồn ào sâu lắng của mình.

          Thư viện quận 6 xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét